18/07/2010

THE RE BIRTH OF THE KING ไซซี จอมใจสะท้านแผ่นดิน [VCD Master]-[พากย์ไทย]


นับ ว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ 2 รองจาก "มหาศึกจ้าวแผ่นดิน"  ที่ดูแต่ต้นจนจบ    ซึ่งอีกเวอร์ชั่นหนึ่งที่เฉินเต้าหมิงเล่นนั้นเราไม่ได้ดูเลยไม่อาจนำมา เปรียบเทียบได้ว่าเป็นอย่างไร  แต่ถ้าเทียบเวอร์ชั่นนี้กับของโจหม่าแล้วล่ะก็  มันมีดีไปคนละอย่าง
ของ TVB - จะเน้นการแก้ปัญหาเชาว์ของฟ่านหลีและคอยหาทางออกให้โกวเจี้ยน    ซึ่งมีอู่จื่อซีเป็นคนที่คอยวางแผนการยุยงแบบชัดเจน  รวมไปถึงบรรดาตัวละครฝ่ายนางไม่ว่าจะเป็นเจิ้งตัน  หรือ มเหสีต่างก็มีบทบาทการแสดงออกที่ชิงดีชิงเด่นแบบไม่มีใครยอมใคร    จุดอ่อนของเวอร์ชั่นนี้คือโกวเจี้ยนที่ดูด้อยปัญญาและมีอารมณ์มากเกินไป    แต่วางโครงเรื่องได้ดีรวมทั้งการกระจายบททีเด่นกันถ้วนหน้า
ของจีนใหญ่ - เน้นเรื่องราวไปที่การเอาตัวรอดและความอดทนของโกวเจี้ยน    การพลิกแพลงเพื่อเอาตัวรอดและการตัดสินใจเด็ดขาดที่เมื่อยอมก้มหัวให้แล้วก็ เสแสร้งแสดงจนถึงที่สุด    ตัวละครอื่นและแบ็คกราวน์นั้นนับว่าดีเกินไปถ้าเทียบกับของ TVB  อู่จื่อซีมีเหตุมีผลและมีหลักการที่จับต้องได้ดูเป็นผู้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือ และสมควรได้รับการเคารพ  ป๋อผีเป็นคนใจอ่อนแม้จะลุ่มหลงลาภยศแต่รู้จักเก็บงำ
โกวเจี้ยนในเวอร์ ชั่นนี้ถูกใส่แอกลากรถม้าของฟูไซต่างม้าวัวอยู่ตลอดเวลา  โดยในช่วงเริ่มแรกนั้นมีฟ่านหลีช่วยลากด้วย    หากป๋อผีและอู่จื่อซีต่างต้องการตัวฟ่านหลีไว้ใช้งานจึงทูลขอต้าอ๋องให้ยก ฐานะฟ่านหลีกลับคืนสู่ตำแหน่งที่ปรึกษาตามที่เคยเป็น  ทั้งเพื่อต้องการให้โกวเจี้ยนเกิดความแคลงใจต่อความภักดีของฟ่านหลี    และเกลี้ยกล่อมฟ่านหลีให้มารับใช้แคว้นหวู    ดังนั้นฟ่านหลีจึงถูกทรมานเพียงแค่ไม่กี่วันก็ได้คอยติดตามอู่จื่อซีแทน
พอ ฟ่านหลีถูกดึงตัวไป  ความคลางแคลงใจก็เกิดดังที่อู่จื่อซีวางแผนไว้  ทั้งฮูหยินเหยาหยีและขุนนางของโกวเจี้ยนต่างไม่พอใจที่ฟ่านหลีได้นายใหม่ลืม นายเก่า        มีเพียงโกวเจี้ยนกับเหวินจงที่ยังคงเชื่อมั่นในตัวฟ่านหลี    ซึ่งระหว่างที่คอยรับใช้อู่จื่อซีนั้น  ฟ่านหลีก็ทำหน้าที่เหมือนไส้ศึกคอยบอกความเคลื่อนไหว  แนวความคิดและการพลิกแพลงสถานการณ์ให้โกวเจี้ยนได้รับรู้
ป๋อผีต้องการ เอาใจอ๋องฟูไซจึงพูดเปรยกับโกวเจี้ยนว่ายามนี้ต้าอ๋องว้าเหว่ ต้องการหญิงงามมาอยู่ข้างกาย  โกวเจี้ยนถ่ายทอดเรื่องราวให้ฟ่านหลีและเหวินจง    ทั้งสองต่างเห็นด้วยกับความคิดที่จะหาหญิงงามส่งให้จึงเริ่มป่าวประกาศหา หญิงงามในแคว้าเยว่    คนที่อาสามาและมีความงามที่สุดคือเจิ้นตัน    หลังจากได้คัดเลือกแล้วก่อนจะพาพวกนางขึ้นเรือเดินทางไปแคว้นหวู  ซีซือได้ถ่อแพเข้ามาหาเพื่อฝากสิ่งของผ่านเหวินจงไปให้ฟ่านหลี    นั่นเป็นครั้งแรกที่เหวินจงได้พบกับซีซือ 
เหวินจงได้บอกแผนการหญิงงาม ให้ซีซือฟัง    ซีซืออาสาเข้าร่วมเป็นหนึ่งในหญิงงามด้วย    เพราะตอนนั้นนางอยู่ตัวคนเดียวไม่มีพันธะใด    จนกระทั่งนางได้ถูกส่งตัวมายังเรือนรับของของป๋อผี    ซึ่งระหว่างทางนั้นอู่จื่อซีคอยขวางทางไว้ไม่ให้ซีซือเดินทางเข้าเขตวัง    ฟ่านหลีในตอนแรกที่ยังไม่รู้ว่าหญิงงามที่ถูกส่งตัวมาเป็นใคร  พอรู้ว่าเป็นซีซือก็แปลกใจ    แต่เมื่อเห็นว่าอู่จื่อซีต้องการฆ่าซีซือเขาจึงเข้าขวาง 
ซีซือถูกส่ง ตัวไปยังเรือนรับรองของป๋อผีเป็นผลสำเร็จ    และที่นั่นเองทำให้ฟ่านหลีกับซีซือได้รู้จักกันดียิ่งขึ้นรวมทั้งเริ่ม ผูกพันจนกลายเป็นความรัก
จากนั้นเรื่องราวระหว่างฟ่านหลีกับซีซือก็จบลง    ฟ่านหลีตัดใจหันมาคอยช่วยเหลือโกวเจี้ยนทั้งทางตรงและทางอ้อม  ขณะที่ซีซือก็ทำหน้าที่ของนางและเลิกคิดถึงฟ่านหลีเช่นกัน    จนกระทั่งมาถึงตอนจบของเรื่องที่ซีซือขอให้ฟูไซอนุญาตนางกลับไปเยี่ยมบ้าน เกิด    ฟูไซเห็นใจซีซือที่ต้องแท้งครรภ์จึงนำนางและโกวเจี้ยนกลับแคว้นเยว่      ที่นั่นซีซือถือโอกาสเกลี่ยกล่อมฟูซาเรื่องความภักดีของโกวเจี้ยนและความ สวยงามของแคว้นเยว่ที่สมควรให้เจ้าแคว้นเยว่เป็นผู้ปกครอง    ฟูไซรักซีซือจึงยอมให้โกวเจี้ยนกลับแคว้นเยว่ในฐานะอ๋องตามเดิม  เพียงแต่กลายสภาพเป็นเมืองขึ้นแทน
หลังจากโกวเจี้ยนได้คืนสู่บัลลังก์ แคว้นเยว่  เขากับฟ่านหลีและเหวินจงก็ช่วยกันวางแผนกอบกู้แคว้นเยว่คืนจากแคว้นหวู      ภายในเวลาไม่กี่ปีแคว้นเยว่เข้มแข็งขึ้นเรื่อย ๆ  และเริ่มบุกเข้าดีแคว้นหวูเป็นระยะ    จนถึงคราวใกล้แตกหักซึ่งมั่นใจว่าชนะแน่แล้ว    โกวเจี้ยนได้ปลดปล่อยฟ่านหลีเป็นอิสระโดยให้ฟ่านหลีไปหาซีซือและพานางไปให้ ไกลแสนไกล 
ฟ่านหลีรีบกลับไปแคว้นหวูเพื่อจะรับซีซือ    แต่ซีซือรักษาเกียรติของนางในฐานะมเหสีของฟูไซโดยการกินยาพิษฆ่าตาย    ฟ่านหลีจึงได้แต่อุ้มศพนางกลับไปโดยมีเจิ้งตันยืนร้องไห้อยู่

1 comment: